Pham The Hung

Tháng Mười 11, 2007

Entry for October 11, 2007 – Dâu da xoan (tiếp)

Filed under: Yahoo 360 — phamthehung @ 3:53 sáng

Lại viết tiếp dâu da xoan…

Hoa dâu da xoan nở trắng vào mùa xuân (đúng mùa xuân không nhỉ?), lấm tấm, nhỏ xinh trên cành lá. Mùi thơm của hoa không đậm như hoa sữa mà cứ thoang thoảng theo gió dọc đường dài.

Lá dâu da non, xanh, búp non thì ăn có vị chát, lá non thì lại có vị chua chua, cũng hay đáo để.

Quả dâu da cũng vậy, còn non ăn chua loét, ăn cả hạt được, cắn vào ứa cả nước miếng, quả già hơn thì vẫn chua cộng thêm vị sượng sượng như khoai sống và sơ của hạt. Đến khi quả ương có màu vàng nhạt, chua nhốt nhốt, khi chín hẳn có màu đỏ sẫm. Thỉnh thoảng ở Hà Nội tôi vẫn thấy mấy cô hàng rong bán trên cái mẹt nhỏ nhỏ, chắc mang từ quê ra.

Thậm chí vỏ của cây nếu bỏ lớp da xù xì đi, đưa vào miệng nhấm cũng có vị chua chua, chát chát, ngái ngái, rất lạ

Nếu để ý kỹ sẽ thấy, trên cây dâu da xoan, thậm chí trên một cành có hoa, có quả xanh, lại có quả chín giống như một gia đình đa thế hệ sống trong một nhà.

Ngày tôi còn đi học cấp 3 ở quê, trên đường đê thỉnh thoảng có một cây dâu da xoan, mà thường dưới mỗi gốc cây đều có hàng nước hoặc hàng chè của một ông lão hoặc bà lão, cũng có một số hàng cắt tóc của anh phó cạo. Tôi nhớ, thân những cây này thì rất bóng có lẽ do mọi người vịn tay hoặc là buộc dây bạt vào thân làm quán.

Nếu như trên đường đê chỉ thỉnh thoảng mới có một câu dâu da xoan thì vào đến thị trấn Quỳnh Côi dâu da xoan lại bạt ngàn. Bởi thế thị trấn còn có một cái tên khác là Thị trấn Dâu Da. Trên quãng đường thị trấn khoảng 2km, hai bên đường toàn là cây dâu da xoan, hết cây này đến cây khác. Tán của cây từ bên này đan xen với cây bên kia thành một đường ống để người đi gần như mưa không đến mặt nắng chẳng đến đầu. Những học sinh đã từng học cấp 3 Quỳnh Côi ngày trước hẳn đều biết. Ngày trước thôi vì vừa rồi tôi về đám cưới thằng bạn thân thấy người ta làm lại đường nên chặt gần hết rồi, tiếc thật.

Hà Nội đang quy hoạch, mỗi tuyến phố sẽ chuyên trồng một cây như Nguyễn Du Hoa Sữa, Thái Hà Hoa Điệp Vàng… Có phố nào toàn trồng dâu da xoan không?

7 bình luận »

  1. Hồi anh học đại học ở khu Mai Động, nh c một cy du da xoan cực to, cực sai. Du da cnh gin dễ gẫy, l lc no cũng xanh như thiếu nữ dậy th. Anh thch vị chua ngọt của quả, chưa từng ăn cnh hay l nn cũng khng biết vị g.

    Quỳnh Ci ngy xưa đẹp v buồn, by giờ hiện đại thm nhiều, nn khi qua khng cn cảm gic như xưa nữa.

    Bình luận bởi Nguyen Thanh Binh — Tháng Mười 11, 2007 @ 5:24 sáng | Trả lời

  2. Hồi cn ở bn cha H, gần nh tớ cũng c 1 cy du da to đng. Tớ nhớ nhất l đến ma quả chn, ruồi muỗi bay đến nhiều kinh khủng. Quả chn qu rụng xuống đất, lp nhp, bẩn ơi l bẩn!

    Bình luận bởi Pitochun — Tháng Mười 11, 2007 @ 7:22 chiều | Trả lời

  3. 1. Ứa nước miếng, ko phải nước miệng
    2. Đỏ sẫm, ko phải đỏ xẫm
    3. Chưa tm tiếp :))

    Bình luận bởi Eucalyptus — Tháng Mười 11, 2007 @ 7:41 chiều | Trả lời

  4. Tớ ko khoi chn du da lắm, v lc n xanh th ăn bị dnh nhựa, m lc chn th ăn phải nhả hạt, mất cng. Nhưng l du da th tớ thch.
    Hồi b, sang nh đứa bạn chơi, cứ l du da bọc ngoi, ở trong l quả du (tằm)xanh, muối trắng, + vi thứ lẩm cẩm khc nếu c v chn, giờ vẫn thm gh.

    Bình luận bởi Eucalyptus — Tháng Mười 11, 2007 @ 7:42 chiều | Trả lời

  5. @Bc Bnh: Quả thực by h Quỳnh ci khc nhiều, cũng c thể do mnh lớn ln nữa.
    @Tr V: Đ sửa, thanh kiu

    Bình luận bởi CopyLeft — Tháng Mười 12, 2007 @ 12:05 sáng | Trả lời

  6. nay em tnh cờ tm thấy blog của bc trong 7sac.com v biết bc ở Quỳnh Ci.Em cũng từng học ở Quỳnh Ci ny,qu em ở Quỳnh Mỹ v by giờ em đang ở Phố Hoa Bằng-Cầu Giấy.Thấy cc bc viết về cy du da lm em thm qu!:D Khi cn đi học cấp 3,em thường đi qua khu 3 Thị Trấn QCi.Chỗ đ nhiều du da cc bc nhỉ?C những hm đi qua thấy họ chặt cy đi vậy l bọn em dừng xe lại nhặt du da Sao nghĩ lại m thm thế!EM đang nhp miệng đy ny!:D.Khng biết trường mnh giờ thế no?Hơn 1 năm nay kể từ khi tốt nghiệp em ko vo trường,cũng c nghe vi vụ scandal khủng khiếp,dạo ny “lũ trẻ” kinh qu!Lu nay em ko dng blog yahoo,em chuyển sang opera rồi nn cc bc vo blog của lớp em hồi cấp 3 nh.Địa chỉ l http://www.my.opera.com/bloga5.Em rất vui nếu cc bc vo comment.

    Bình luận bởi Ninh Hâm — Tháng Mười 17, 2007 @ 8:32 chiều | Trả lời

  7. @Ninh: Rất vui khi gặp đồng hương. Anh sẽ ngm ku blog của ch

    Bình luận bởi CopyLeft — Tháng Mười 20, 2007 @ 4:14 sáng | Trả lời


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.