Pham The Hung

Tháng Mười 1, 2007

Entry for October 01, 2007 – Quê tôi

Filed under: Yahoo 360 — phamthehung @ 7:22 sáng

“Làng quê tôi nghèo lắm, ai mặc chiếc áo mới cũng ngài ngại…”

“Làng tôi hình một cánh chim
Người như con vạc đi tìm đêm thâu…”

“Anh đến thăm em từ buổi ấy
Thị xã đơn xơ những phố nghèo
Lô xô mái ngói chen mái lá
Những quán chiều mưa khách vắng teo…”

Ngày xưa, cái ngày tôi còn ở quê cùng bố mẹ, tôi thường được nghe những câu này. Chả là đây là mấy câu thơ và văn của bố tôi, bạn bố tôi, bạn thơ văn của cụ viết về quê tôi – Thái Bình.
Không hiểu sao đến giờ những câu thơ, đoạn văn này vẫn còn văng vẳng bên tai tôi. Phải chăng, đó là những ý tứ hay, và phải chăng đó là những giai đoạn tôi không thể quên và cũng rất tự hào vì mình có một miền quê ấy.
Những câu văn, câu thơ trên đã toát lên sự nghèo của miền quê ngày ấy mà không cần phải mô tả hay giải thích thêm nữa.
Nhắc đên Thái Bình không thể không nhắc đến cái Cầu Bo, có tên Cầu Bo bởi có làng chuyên trồng ổi bo ngon nổi tiếng ở đó.

“Cái gạch nối giữa làng và phố
Cầu vắt nhịp trên dòng Trà Lý…”

Bố tôi đã viết về cây cầu này như thế. Còn chú em Vũ của tôi thì lại nhìn với con mắt tếu hơn:

“Thái Bình có cái cầu Bo
Đêm đêm trai gái cứ bò sang nhau…”

Lại nói về tếu, ngày xưa tôi được nghe một em ở Ninh Bình đọc cho nghe nhận diện dân thái bình như sau:

” Quần đùi mà mặc áo bông
Đi giày cao cổ chính tông Thái Bình”

Quê tôi bây giờ khác rồi, có lẽ tôi sẽ viết về đổi mới của quê tôi trong một entry khác bởi đây tôi đang viết trong cảm xúc hồi cố nên chỉ có miền quê ngày xưa.
Chợt văng vẳng đâu đây những câu hát:

“Quê tôi ai cũng có một dòng sông êm đềm… Sông cũng như người ấy có khi vui buồn, có khi hờn ghen, chỉ tình yêu tuổi thơ mới thấy”

“Tôi xa quê tôi, bao năm tháng qua, nhưng trong trái tim không bao giờ phai…”
6 phản hồi »

  1. Ớ hờ…Bc muốn trch dẫn văn thơ của em th phải bẩu em một tiếng chớ, đạo văn kinh qu..h h. lần no bc về Thi Bnh bc đều chả đi qua ci đ Gốc Mt ấy vậy m lại qun cu ny hở rời:
    “Con đ dịch đt sang ngang
    Bn sng c một ci lng..th ra””

    Bình luận bởi Vupt — Tháng Mười 1, 2007 @ 6:24 chiều | Phản hồi

  2. Người ấy l ai ấy nhỉ?

    Bình luận bởi Pitochun — Tháng Mười 1, 2007 @ 6:46 chiều | Phản hồi

  3. Chắc l em rồi anh hưng nhỉ???

    Bình luận bởi linh_chi — Tháng Mười 1, 2007 @ 8:56 chiều | Phản hồi

  4. @Vợ: Hỏi ci thằng sng tc bi ht ấy th biết “người ấy” l ai

    Bình luận bởi CopyLeft — Tháng Mười 1, 2007 @ 9:18 chiều | Phản hồi

  5. @Vu: Ch được anh đưa vo trong entry của anh l vinh dự qu ri lại cn kiến. uh, anh cũng qun mất cu đấy, nhưng ch trch dẫn lại sai mất, phải l “…Bn KIA c một ci lng th ra”, hay l ở từ Kia, v chẳng biết kia l ci g, hờ hờ

    Bình luận bởi CopyLeft — Tháng Mười 2, 2007 @ 7:11 sáng | Phản hồi

  6. @Chi Em: l cậu thế đếch no được, thời đ cậu cn cửi truồng ngậm kẹo mt chạy lng nhng ngoi đường, “ấy” mới khoai của n chứ ;))

    Bình luận bởi CopyLeft — Tháng Mười 2, 2007 @ 7:13 sáng | Phản hồi


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

