Pham The Hung

Tháng Chín 17, 2007

Entry for September 17, 2007 – Hoa xoan

Filed under: Yahoo 360 — phamthehung @ 12:45 sáng

Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy

Hội trèo làng Đặng đi ngang ngõ

Mẹ bảo: “Thôn Đoài hát tối nay”.

(Mưa xuân – Nguyễn Bính)

Hè, thực chất ko phải tôi muốn viết về hoa xoan, mà là tôi muốn viết về mùa xuân. Cụ thể hơn là nói về muỗi của mùa xuân, mà ngày xưa các cụ nói cứ khi nào hoa xoan rụng thì muỗi rất nhiều, nhiều vô kể. Hơn nữa, rất nhiều người ko biết về hoa xoan, đặc biệt là tụi trẻ con Hà Nội bây h. Thế nên, lấy cái tít hoa xoan + cái ảnh minh họa nhằm đạt mấy mục tiêu:

– Hoa xoan, nghĩa là mùa xuân

– Hoa xoan, nghĩa là nhiều muỗi

– Hoa xoan, để cho ai chưa biết hoa xoan nhìn sẽ biết.

a, Hoa xoan, nghĩa là mùa xuân: Cũng lâu rồi tôi ko được nhìn hoa xoan nở rộ vào mùa xuân, phần vì xa quê đã lâu trên hà nội hiếm thấy, phần vì ít về quê hoặc về quê không vào mùa hoa xoan nở, phần vì về quê nhưng bây h quê cũng chẳng thấy xoan. Tôi không muốn mô tả nhiều về hoa xoan bởi vì trên wikipedia đã mô tả khá chi tiết, theo link đây: http://vi.wikipedia.org/wiki/Xoan . Cái anh wikipedia này cũng hay đáo để. Tôi chỉ liệt kê ra vài đặc điểm nổi bật của Hoa Xoan:

+ Hoa xoan nở vào tháng ba

+ Hoa xoan không hấp dẫn với ong và bướm có lẽ vì hoa xoan không thơm

+ Hoa xoan màu tím có hình giống ngôi sao

+ Lá xoan, gỗ xoan, quả xoan đốt cháy rất to như có dầu

+ Than xoan, nghĩa là gỗ sau khi đốt xong thường dùng để nướng bánh đa, ngô, khoai…

+ Hoa xoan có rất nhiều trong thi ca.

b, Hoa xoan, nghĩa là nhiều muỗi: Kể cũng lạ, lúc hoa xoan nở rộ, lúc hoa xoan rụng là muỗi rất nhiều, ngày trước các cụ cứ bảo muỗi thích mùi hoa xoan nhưng theo tôi thì do trùng hợp ngẫu nhiên, mùa muỗi sinh sản cũng là mùa hoa xoan rụng.

Loanh quanh mấy cái mô tả trên thực chất cũng là ngoài rìa thôi, cái chính của vấn đề ở đây là:

– Tôi và người yêu (vợ bây h) yêu nhau vào mùa xuân

– Tôi và vợ tôi yêu nhau vào mùa hoa xoan nở

– Tôi và vợ tôi yêu nhau vào mùa nhiều muỗi

– Cún nhà tôi cũng sinh vào cuối mùa xuân

Thế thôi, đơn giản như đan rổ. Viết bài này lấy cảm hứng từ bài hát “Tình ca mùa xuân”:

“Em ơi em mùa xuân, đã về trên cành lá. Tiếng chim kêu ngọt quá, cho trời xanh xanh thẳm. Mùi hương nào rất quen, nghe như làn môi ấm, nghe đâu từ sâu thẳm đất của mình sinh xôi. Trong ánh mắt em cười, có màu xanh của lá… Và chúng mình yêu nhau, bắt đầu từ độ ấy…”

4 phản hồi »

  1. Khi c hoa xoan, thời tiết ẩm thấp, trời bắt đầu ấm p dần nn ph hợp với anh em nh muỗi.

    Tnh yu bắt đầu vo ma hoa xoan, chắc l do đuổi muỗi cho em m thnh cng phải khng?

    Bình luận bởi Nguyen Thanh Binh — Tháng Chín 17, 2007 @ 1:07 sáng | Phản hồi

  2. Sao bc biết, bc quả l tinh tường ;))

    Bình luận bởi CopyLeft — Tháng Chín 17, 2007 @ 1:29 sáng | Phản hồi

  3. Ồ, ha ra ng bạn c cả ci khiếu tả cảnh, tả vật nữa nhỉ! 🙂
    Đa ti!

    Bình luận bởi Nam — Tháng Chín 17, 2007 @ 10:36 sáng | Phản hồi

  4. Tả cảnh, tả vật v tả người nữa chứ

    Bình luận bởi CopyLeft — Tháng Mười 1, 2007 @ 7:42 sáng | Phản hồi


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Blog tại WordPress.com.

